Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc Diễn đàn. 

Diễn đàn do Bộ Thông tin và Truyền thông đồng chủ trì cùng Ban Kinh tế Trung ương và Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nam Định tổ chức ngày 14/9 tại Nam Định, thu hút hơn 1000 đại biểu tham dự.

Đây là sự kiện được tổ chức lần đầu tiên và được định hướng là diễn đàn trao đổi thường niên để tập trung phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam theo Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Sự kiện bao gồm các hoạt động: 1 Phiên Toàn thể được đồng chủ trì bởi các đồng chí: Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định; 3 Phiên Hội thảo chuyên đề về các vấn đề liên quan như: Phát triển đổi mới sáng tạo trở thành động lực xây dựng nền kinh tế số; Phát triển công nghiệp công nghệ số trở thành công nghiệp nền tảng lan tỏa thúc đẩy kinh tế số, xã hội số toàn dân, toàn diện; Dữ liệu và trí tuệ nhân tạo phục vụ phát triển kinh tế số và xã hội số được chủ trì bởi lãnh đạo các Ban, Bộ ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nêu rõ, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, chính phủ số đã và đang trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế thế giới và mỗi quốc gia.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030 của Việt Nam đều đã nhấn mạnh phải đổi mới tư duy và hành động, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đảng, Nhà nước ta cũng rất coi trọng và xem chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Diễn đàn quốc gia về phát triển Kinh tế số và xã hội số lần thứ nhất với chủ đề “Mang nền tảng số đến hộ gia đình”nhằm tạo ra những chuyển đổi sâu sắc cả về nhận thức lẫn hành động, huy động được sự tham gia toàn diện của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Đồng chí Trần Tuấn Anh tin tưởng các báo cáo, tham luận tại Diễn đàn hôm nay cũng sẽ là tư liệu hết sức thiết thực, hữu ích phục vụ cho việc xây dựng báo cáo giám sát đánh giá 4 năm tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” mà Ban Kinh tế Trung ương đang thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Diễn đàn. 

Công nghệ số, các nền tảng số hiện diện trong từng hộ gia đình

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Theo ước tính của Bộ, tỷ lệ đóng góp của kinh tế số trong GDP đã tăng từ 11,91% năm 2021 lên 14,26% trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2023 đạt gần 15%.

Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025 như Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đề ra, kinh tế số phải tăng trưởng gấp 3 - 4 lần tăng trưởng GDP, tức là khoảng 20 – 25%/ năm. Đây là nhiệm vụ khó khăn, thách thức, cần có giải pháp đột phá mới có thể đạt được.

Để phát triển kinh tế số Việt Nam cần xây dựng thể chế số, hạ tầng số, niềm tin số. Kinh tế số phải dựa trên đổi mới sáng tạo số, phải tích hợp kinh tế số vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, phải thực hiện quản trị số và phải đào tạo kỹ năng số, nhân lực số, thu hút nhân tài số.

Phát triển kinh tế số Việt Nam dựa trên 3 trụ cột gồm: Quản trị số; khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị cho nền kinh tế; phát triển các lực lượng sản xuất liên quan đến kinh tế số, trong đó lõi là ICT chiếm 20-30% và 70-80% là kinh tế số ngành, được sinh ra là do chuyển đổi số các ngành.

Hình ảnh tại Diễn đàn. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chủ đề Diễn đàn lần này đã thể hiện mục tiêu, cách làm của Việt Nam trong chuyển đổi số. Đó là mỗi gia đình, mỗi người dân được tiếp cận với công nghệ số và được tham gia thụ hưởng lợi ích từ chuyển đổi số. “Công nghệ số, các nền tảng số hiện diện trong từng hộ gia đình, hiện diện trong mỗi hoạt động của từng người dân”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Diễn đàn hôm nay về phát triển kinh tế số và xã hội số nhưng mối quan tâm không chỉ nằm ở vấn đề công nghệ. Mục tiêu của phát triển kinh tế số là mà cho người dân giàu hơn. Mục tiêu của phát triển xã hội số là làm cho người dân hạnh phúc hơn nhờ công nghệ số. Các công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo phải được sử dụng một cách đúng đắn, có đạo đức để hướng tới thực hiện những mục tiêu vì con người…

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận các nội dung: Kinh nghiệm trong phát triển kinh tế số và xã hội số: Khuyến nghị hành động cho Việt Nam; Kinh nghiệm trong phát triển dữ liệu số: Khuyến nghị hành động cho Việt Nam; Thời điểm vàng để doanh nghiệp tạo đà bứt phá nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn; Giới thiệu kinh nghiệm và giải pháp kho dữ liệu để triển khai nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu và cổng dữ liệu mở cho địa phương; Kinh nghiệm trong phát triển kinh tế số và xã hội số tỉnh Nam Định; Phát triển Hệ sinh thái tài chính số, thúc đẩy nền kinh tế số, xã hội số; Nền tảng cửa khẩu số góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số: đề xuất và một số kinh nghiệm triển khai…

Song song với chương trình chính diễn ra triển lãm về các ứng dụng công nghệ cho phát triển kinh tế số với sự tham gia của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng đầu hiện nay như Viettel, VNPT, Misa, Mobifone, FPT, Shopee, VNPay,… Các giải pháp nổi bật được giới thiệu trong triển lãm bao gồm: Thanh toán kỹ thuật số/Ví điện tử; Thanh toán tiếp xúc và không tiếp xúc EMV và non-EMV; NFC (Kết nối trường gần); Hệ thống thanh toán di động; Chữ ký số; Công nghệ chuỗi khối; Thương mại điện tử; Hệ sinh thái số; Blockchain; An toàn thông tin…/.